Hệ thống Giao dịch Khí thải EU (EU ETS) và chương trình Cap-and-Trade của California là hai trong số những hệ thống định giá carbon hoàn thiện nhất thế giới. Cả hai đều chứng minh rằng các chương trình cap-and-trade được thiết kế tốt có thể cắt giảm khí thải một cách hiệu quả về mặt chi phí, đồng thời thúc đẩy đầu tư sạch — nhưng chỉ khi thiết kế chính sách, tính toàn vẹn của thị trường và các biện pháp bảo vệ xã hội được quản lý chặt chẽ. Việt Nam, hiện đang triển khai lộ trình quốc gia hướng tới thị trường carbon trong nước, có thể đẩy nhanh quá trình học hỏi bằng cách áp dụng những bài học thực tiễn từ hai chương trình này.
So sánh nhanh: phạm vi, công cụ và quản trị
EU ETS (toàn EU): Áp dụng cho toàn bộ nền kinh tế đối với các lĩnh vực được bảo hiểm, đấu giá + phân bổ miễn phí hạn chế, mức trần giảm dần theo mục tiêu của EU, quản lý nguồn cung ngày càng chặt chẽ và phạm vi bao phủ rộng hơn (bao gồm cả việc đưa vào hoạt động hàng hải/hàng không). Cơ sở dữ liệu vững chắc, nền tảng đấu giá và giám sát thị trường là nền tảng cho tính toàn vẹn.
Chương trình giới hạn và trao đổi khí thải của California (cấp tiểu bang): Bao phủ khoảng 75–80% lượng khí thải của tiểu bang thông qua quy định điểm nguồn, kết hợp đấu giá với phân bổ trực tiếp, tài trợ cho các chương trình khí hậu bằng doanh thu đấu giá, sử dụng tín dụng bù trừ theo các giao thức nghiêm ngặt. Sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt pháp lý và hành chính trong nước (CARB) và sự tham gia tích cực của các bên liên quan. Luật gần đây đã gia hạn chương trình đến năm 2045.
Những gì hiệu quả - bài học có thể chuyển giao
Mức trần giảm rõ ràng và việc thắt chặt có thể dự đoán được
Quỹ đạo giới hạn có thể dự đoán được mang lại sự chắc chắn về mặt quy định cho các công ty và khuyến khích đầu tư dài hạn vào công nghệ carbon thấp. Việc EU thắt chặt theo từng giai đoạn và California áp dụng giới hạn nhiều năm đã giảm thiểu những bất ngờ trên thị trường và thúc đẩy việc triển khai năng lượng sạch.
MRV và sổ đăng ký mạnh mẽ để ngăn chặn gian lận/tính trùng
Hệ thống Giám sát, Báo cáo và Xác minh (MRV) minh bạch và các cơ quan đăng ký độc lập là nền tảng của niềm tin. Cả hai khu vực pháp lý đều xây dựng hệ thống theo dõi chi tiết, cho phép hạch toán đáng tin cậy các khoản trợ cấp và bù trừ. Việt Nam nên ưu tiên MRV sớm.
Đấu giá + phân bổ miễn phí có mục tiêu cân bằng hiệu quả và rủi ro rò rỉ
Đấu giá tạo ra doanh thu công và tiết lộ giá trị carbon thực sự; việc phân bổ tự do hợp lý giúp ngăn ngừa rò rỉ carbon cho các ngành công nghiệp chịu tác động của thương mại trong quá trình chuyển đổi. Cả hai hệ thống đều kết hợp các công cụ này để quản lý các mối lo ngại về năng lực cạnh tranh.
Sử dụng doanh thu cho quá trình chuyển đổi và công bằng
California chuyển doanh thu đấu giá sang các cộng đồng dễ bị tổn thương, công nghệ sạch và thích ứng — cải thiện sự chấp nhận của công chúng. Việt Nam có thể sử dụng doanh thu để tài trợ cho các biện pháp chuyển đổi công bằng cho người lao động, doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Các tùy chọn bao gồm và liên kết theo giai đoạn
Cả hai hệ thống đều mở rộng phạm vi theo thời gian và khám phá các mối liên kết (khả năng tương tác kỹ thuật của EU; California liên kết với Quebec). Việc phân kỳ cho phép xây dựng năng lực và giảm thiểu tác động. Việt Nam nên thí điểm các lĩnh vực trước khi bắt buộc tham gia và giữ cơ hội liên kết quốc tế theo Điều 6.
Những điều cần tránh — những cạm bẫy đã gặp phải ở nơi khác
Phân bổ quá mức và giá cả sụp đổ:
Giai đoạn đầu của một số chương trình ETS đã gặp phải tình trạng cung vượt cầu, giá cả sụt giảm và các ưu đãi bị suy yếu. Việt Nam cần điều chỉnh nguồn cung, áp dụng các cơ chế bình ổn giá (giá sàn/giá trần, cơ chế dự trữ) và tránh phân bổ miễn phí quá mức.
Quá phụ thuộc vào các khoản bù trừ chất lượng thấp:
Chương trình của California đã tinh chỉnh các quy định về bù trừ sau những lo ngại về tính bổ sung và tính lâu dài. Việt Nam nên áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng bù trừ nghiêm ngặt và ưu tiên các dự án giảm thiểu trong nước tạo ra lợi ích đồng thời.
Sự tham gia của các bên liên quan không đủ:
Tính hợp pháp của chương trình phụ thuộc vào việc đối thoại sớm và minh bạch với ngành công nghiệp, xã hội dân sự và các cộng đồng bị ảnh hưởng. Các lựa chọn thiết kế liên quan đến khả năng cạnh tranh, phân bổ và sử dụng doanh thu phải được tham vấn.
Khuyến nghị thực tế cho Việt Nam
- Bắt đầu bằng chương trình thí điểm + triển khai theo từng giai đoạn. Sử dụng các lĩnh vực thí điểm (điện, xi măng, thép) để thử nghiệm MRV và cơ sở hạ tầng thị trường trước khi mở rộng phạm vi.
- Xây dựng sổ đăng ký MRV + minh bạch ngay bây giờ. Ưu tiên các sổ đăng ký kỹ thuật số có khả năng tương tác để tránh việc đếm trùng và cho phép liên kết sau này.
- Thiết kế doanh thu để có sự chuyển đổi công bằng. Thu nhập từ đấu giá bảo vệ cho hiệu quả năng lượng, đào tạo lại công nhân, thích ứng nông thôn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Triển khai các công cụ ổn định giá. Hãy cân nhắc đến việc dự trữ ổn định thị trường và giá đấu giá tối thiểu để bảo vệ thị trường khỏi sự sụp đổ và biến động quá mức.
- Áp dụng tiêu chí bù trừ nghiêm ngặt; khuyến khích giảm thiểu trong nước. Ưu tiên các dự án có tính toàn vẹn cao (REDD+, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ít carbon) có lợi ích chung cho cộng đồng.
- Kế hoạch liên kết quốc tế theo Điều 6. Đảm bảo kế toán và theo dõi ITMO tương thích với Điều 6 để tiếp cận nhu cầu và thanh khoản từ người mua toàn cầu.
Hệ thống ETS của EU và chương trình Cap-and-Trade của California cung cấp một cơ sở minh chứng: các hệ thống cap-and-trade được thiết kế tốt sẽ giảm phát thải và huy động đầu tư khi được hỗ trợ bởi MRV mạnh mẽ, quản lý hạn ngạch thông minh, sử dụng nguồn thu thận trọng và các biện pháp bảo vệ xã hội. Lộ trình thị trường carbon của Việt Nam nên kết hợp những bài học này với thực tế địa phương — việc thí điểm, xây dựng thể chế, bảo vệ các bên dễ bị tổn thương và duy trì các lựa chọn liên kết quốc tế sẽ tối đa hóa lợi ích kinh tế và môi trường.